Chị tôi

Posted on


Đăng ngày: 17:17 23-07-2010

Thư mục: Tổng hợp

Chị tôi là một cô gái trí thức Hà nội truyền thống. Thuộc thế hệ thanh niên ra đời để đón chờ sự giải phóng của đất nước. Bởi vậy, chị sống tuân thủ khá khuôn khổ với những nề nếp mà một gia đình trí thức như gia đình tôi chịu ảnh hưởng sâu sắc. Lối sống đó giúp chị có cuộc sống khá bình yên. Tuy nhiên, cũng làm chị lo toan nhiều việc trước những vận động của một cuộc sống kinh tế thị trường.

Chị tôi là một người thông minh. Chị học khá và nhạy bén. Tuy không dám mạnh dạn dấn thân với nhiều thứ như tôi nhưng chị không cho phép mình lạc hậu nhiều. Chị và người bạn đời xây dựng một tổ ấm mà nhiều người ước. Cuộc sống của chị trôi đi trong sự nhẫn nại gắn mình với một Công ty nhà nước có thể coi là từ lúc ra trường tới giờ. Nó cũng đem lại cho chị nhiều thứ. Nhưng chắc chắn không hấp dẫn với người không chịu nổi sự chậm trễ như tôi.

Mặc dù tôi và chị là hai hình ảnh khác biệt về hai thế hệ hoặc hai lối tư duy. Song tôi lại phục chị nhiều thứ. Chị tính toán mọi thứ trong sự thận trọng. Chị bất bình bằng vài lời bức xúc nhưng không âm ỉ dai dẳng. Chị không sẵn lòng cho với sự tha tâm nhưng lại không xét nét khắt khe. Ở một góc độ nào đó, tôi cho đó là sự cân bằng cần thiết. Nó có vẻ không hấp dẫn nhưng luôn an toàn và chấp nhận được. Và tôi thích vì chị chọn nó phù hợp với tố chất của mình, đồng thời lại vận dụng nó rất tốt cho cuộc sống của mình.

Tôi là một thái cực khác. Tôi nhìn thấy nhiều cơ hội và nhiều điều hữu ích ở xung quanh nên tôi cảm thấy tiếc nuối nếu không khai thác hay chạm tới nó. Điều đó làm cho tôi nhiều khi trở nên nóng vội. Tôi cũng thích những thứ thực sự sâu sắc và đỉnh cao hơn là những thứ thường thường. Cho nên tôi mày mò, luôn khao khát và dấn thân mà không thấy lo sợ. Tôi cho rằng mình đã đạt được một số thứ khiến tự tôi cảm thấy không hối hận cho lối sống này. Tôi tìm được hạnh phúc gia đình như mình muốn và sẵn lòng với vài điều không giống theo tiêu chuẩn thông thường. Tôi làm chủ bản thân mình và không luôn trong cảm giám bị yếm thế, lo lắng, bất an mặc dù không phải tôi chưa từng bất an. Tôi tự làm vài thứ cho tôi và điều đó khiến tôi không bị lệ thuộc. Nhưng tôi cũng gặp khó khăn khi va chạm những lối sống khác.

Khó có thể nói lối sống nào là tốt vì mỗi người chỉ nên chọn một lối sống phù hợp cho tố chất của mình. Cố gắng làm cho nó tối ưu nhất theo khả năng của mình dù có khi gặp đủ thứ khó chịu và bất lợi. Và kiên định được là một điều khó. Hài lòng với sự lựa chọn của mình còn khó hơn nữa mỗi khi gặp thất bại hay tác hại do lối sống của mình. Song tôi nghĩ cứ nên mạnh dạn để chọn, nếu như mình sống cách này không thể tôt hơn cách kia.

Hôm nay, chị tôi gửi tôi một tin nhắn. “E dành nhiều thời gian để suy ngẫm về những người xung quanh và cuộc sống. Chị mừng vì cuộc sống của E có thể vất vả nhưng trong sáng. E được là mình. Đó là điều nhiều người mơ ước”. Nó làm tôi vui nhiều vì biết rằng dù lối sống cách biệt đến bao nhiêu, ít trò chuyện với nhau như thế nào chị tôi vẫn chia sẻ và động viên tôi. Lời động viên duy nhất làm tôi vui thực sự vì chị đã giúp tôi tin hơn vào điều tôi đang suy nghĩ: Dù khác biệt đến đâu con người cũng có thể chia sẻ với nhau trong cuộc đời. Chỉ cần có tấm lòng thương nhau mà thôi.

Bài này viết cho chị để cảm ơn tất cả những gì chị đã làm cho tôi từ bấy lâu nay với sự trân trọng và hàm ơn của tôi dành cho chị.

Gửi phản hồi

