Bàn luận về sự khác biệt văn hóa giữa hai miền Nam – Bắc (Phần 4)

Posted on


Đăng ngày: 16:57 18-02-2009

Thư mục: Tổng hợp
Bạn ThuVu, một thành viên ở HCM của Hrlink lúc đó cũng đã tham gia thảo luận khá nhiệt tình. Dưới đây là một vài nội dung mà bạn ThuVu đã post:

Oct 28 2008, 10:12 AM

Dear all,

Đúng là có sự khác biệt trong văn hóa vùng miền ở cả hai miền và điều đó phản ánh rất rõ nét trong cung cách làm dịch vụ và trong chiến lược quản lý con người của hai miền.

Mình ra Bắc và rất dị ứng với phở quát vì trong Nam mà bán hàng kiểu đó thì chẳng ma nào ăn. Một xếp nước ngoài trong cty minh mới chuyển ra HN làm việc. Mỗi lần gặp ổng thì lúc nào ổng cũng than phiền về thái độ và cung cách làm việc của nhân viên.

Nếu bản thân làm nghề nhân sự và dịch vụ khách hàng mình nghĩ nên quán triệt tư tưởng:

– Khách hàng trả lương cho mình
– Mình không bán hàng mà bán dịch vụ và giải pháp cho khách hàng
– Cái làm nên sự khác biệt giữa cty mình và đối thủ là dịch vụ tốt

Các bạn có đồng ý với mình không?

Oct 29 2008, 12:09 PM

Hi,

Bạn Phoenix biện hộ rất hay về văn hóa của MB cùng với hoài niệm rất đẹp về vùng đất ấy. Nhưng mình nghĩ cái mà người MB đang tự hào (nguồn gốc, vẻ đẹp bên ngoài của các cô gái, đường phố, món ăn, quy chuẩn xã hội ….) đang cản trở người MB tiếp thu cái mới, cái ưu tú từ bên ngoài khi mà ta không đủ thoáng để nhìn nhận người khác cũng có điểm hay hơn mình. Khi bạn di dân về MN phải chăng bạn biết rằng MB quá chật hẹp để là mảnh đất tiềm năng giúp bạn phát triển nghề nghiệp, làm giàu, có cơ hội mới…

Hơi lạc đề một chút nhưng mình nghĩ giữ gìn văn hóa bản sắc vùng miền không có nghĩa là bắt Hà Nội phải duy trì các ngõ ngách chật chột mà phải bung ra để đáp ứng được nhu cầu phát triển về mọi mặt. Là người MN, tui rất ngạc nhiên là tại sao MB phải băn khoăn quá nhiều khi quyết định mở rộng Hà Nội. Chuyện đó là đương nhiên khi chính quyền nhìn thấy cảnh khổ khi nhiều gia đình chung sống nhiều thế hệ trong các căn hộ hình ống bề ngang 1.5m và đi chung 1 nhà vệ sinh công cộng. Hoài niệm là tốt nhưng đừng níu kéo quá khứ không được ấm no lắm của cái ngày xưa ấy bạn ơi.

MN mà bạn cho là “Một vùng đất chưa có chính quyền vững vàng (vài trăm năm cho nhiều chế độ). Người dân chưa nhập vào bất cứ cái khung nào của chính quyền. Họ như luồng cá. Xô bên này, đẩy bên kia, tuy có lúc tan tác và hoảng loạn nhưng vẫn cứ vùng vẫy chạy, không chịu đứng yên để tuân thủ. Và họ hòa nhập với bất cứ cái gì có thể để tồn tại, để sống.” Mình không nghĩ cái đó là hạn chế nhưng là 1 thuận lợi của MN được sống trong bầu không khí thoải mái hơn cho nên họ không suy nghĩ 1 chiều và tuân thủ theo qui ước sắp đặt sẵn. Tư duy thoáng, cởi mở, dễ tiếp thu cái mới, không định kiến, thích ứng với thay đổi nhanh…là những tố chất tốt mà bất cứ ai làm nhân sự cũng thích được tuyển dụng và làm việc chung với những người như thế.

Thế giới bây giờ đi theo xu hướng toàn cầu hóa và văn hóa doanh nghiệp được xây dựng và đúc kết từ nhiều nguồn khác nhau. Học tập một chút phong cách làm việc kỷ luật của người Đức, biết giữ uy tín của người Nhật, không câu nệ hình thức của người Úc, hào hiệp của người Anh, tinh tế của người Pháp thì người VN sẽ làm việc hiệu quả hơn nhiều.

Và những nhận xét của các member khác:

Oct 29 2008, 12:53 PM
Linhvpp :

Phoenix và Thu Vu chính là “thể hiện” sự khác biệt văn hóa 2 miền.

Thu Vu:
đúng là phở quát thì chẳng ai thích ăn cả, nhưng ko có nghĩa là HN chỉ có món phở quát.
HN đẹp ko chỉ trong hoài niệm của mỗi người HN. Mình nghĩ chị Phoenix ko viết bài này để biện hộ cho cái gì. Và Thu Vu cũng không nên đụng chạm đến lý do “Nam tiến” của Phoenix, đó là vđề cá nhân.
Vu là người MN nên đương nhiên sẽ “ngạc nhiên” về MB.

Tôi là người MB và tôi tự hào với nguồn gốc của mình, tuy nhiên nó (sự tự hào) chưa cản trở, hay ko đủ thoáng để “nhìn nhận người khác cũng có điểm hay hơn mình”.

Tôi thấy Phoenix đã giữ được “công bằng” khi viết. Phải chăng vì MN quá thiên về bề nổi nên ko thể nhìn thấy những giá trị bên trong của MB.

Và quan điểm của Phoenix:

Bạn Thu Vu thân mến,

Phoenix thấy vui khi có được chia sẻ của bạn. Vì nó tiệm cận cho những gì Phoenix sẽ đề cập đến tiếp theo.

Một trong những lý do mà Phoenix phải cảm ơn ngành Luật chính là sự công bằng và công tâm mà nó bắt buộc những người trong ngành phải có.

Với những chia sẻ đã post, thực sự Phoenix không thấy có một nội dung gì phải “biện hộ”. Anh/chị Lequan đưa ra một đề tài hay và Phoenix tham luận trong phạm vi chiêm nghiệm và nghiên cứu của mình thôi. Quan điểm của Phoenix thế nào dần dần các bạn sẽ thấy qua các đoạn viết tiếp theo. Có điều CS bận rộn, viết không được liên tục.

Phoenix cho rằng đây là một diễn đàn. Ai cũng có quyền đưa ra ý kiến của mình cả. Có các bạn tham gia bình luận, ít ra Phoenix cũng đỡ mất công viết. Thế là tốt lắm rồi.

Chúc bạn vui!

(Còn tiếp)

Gửi phản hồi

