Bàn luận về sự khác biệt văn hóa hai miền Nam – Bắc (Phần 1)

Posted on


Đăng ngày: 16:40 18-02-2009

Thư mục: Tổng hợp
Chủ đề này được anh Lê Quân (Chủ nhiệm CLB Hrlink) đề cập tới trong một topic trên diễn đàn http://www.hrlink.vn/diendan/index.php?showtopic=2589.
Sau vài lần bận rộn thì mình cũng vào post mấy bài. Nhưng rồi thấy mình trình bày dài, người đọc phải chờ lâu để đi tới cái gốc vấn đề, không phù hợp với nhu cầu “đánh tỉa, rút gọn” vốn có của dân mình nên đã ngưng lại. Bây giờ HPBPO lại đề cập đến trong một tình huống của chính nàng nhưng ở một góc độ hơi khác một chút trong http://hrviet.vn/forum/showthread.php?t=513

Chọn một số bài của các bạn và của mình tổng hợp vào đây để ngâm cứu:

Đây là bài mở đầu của anh Lê Quân: [/COLOR]

[QUOTE]Nhân hội thảo Văn hóa doanh nghiệp, mình xin kể mấy câu chuyện ngoài lề. Các bạn cho biết quan điểm của mình nhé (hết sức công bằng nhé):
1. Một Manager nước ngoài đến Việt Nam triển khai huấn luyện chăm sóc khách hàng và kỹ năng bán hàng cho nhân viên trung tâm thương mại.
Tại Miền Nam, cũng có khá nhiều vấn đề, nhưng OK, công việc thuận lợi, nhân viên nắm bắt tốt và cán bộ này hài lòng.
Tại Miền Bắc, cán bộ này thất vọng vì cung cách phục vụ khách hàng của nhân viên.
Mình nhận được sự phàn nàn như sau: Ý thức về chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của nhân viên miền bắc quá yếu. Nhân viên của tôi đã phản ứng rất mạnh mẽ và nhiều người trong số họ cho rằng “Họ là nhân viên bán hàng chứ ko phải là người giúp việc (Osin), dù có trả lương 6-10trđ thì họ cũng không chấp nhận làm” khi được hướng dẫn là mỗi nhân viên phải luôn coi khách hàng là thượng đế, phải cúi chào khách, thậm chí phải hướng dẫn khách tận tình vào nhà vệ sinh khi khách có nhu cầu, phải xả nước toilet giúp khách nếu cần thiết.

2. Một HRM Miền Nam đã tâm sự với mình về chân dung một manager Miền bắc như sau:
– Thích chỉ tay sai khiến, và điều này thực sự ko thể chấp nhận được trong Nam.
– Luôn đưa tài liệu bằng hai tay, trong khi thực sự chỉ cần đưa bằng một tay. “Tôi thích người ta đưa bằng một tay hơn là bằng hai tay, và hãy thể hiện bằng thành tích và kết quả”.
Chẳng lẽ có sự khác biệt văn hóa vùng miền như vậy? Bạn thấy sao?

3. Một HRM khác tâm sự: Thật sự dị ứng với các chương trình đào tạo tại Miền Bắc. Quá lý thuyết và không gắn với thực tế. Tại Miền Nam, đào tạo luôn là chỉ tay dắt việc và thực hành.

Các bạn thử cho quan điểm nhé, nhớ nói rõ xem mình là ở MB hay MN nhé. Chúng ta thử xem có sự khác biệt văn hóa và quan điểm quản lý nhiều hay ít nhé.[/QUOTE]

Còn tiếp theo đây là một số bài của mình:

Không biết anh/chị Lequan có “cố ý” để topic “hot” hay không? (IMG:style_emoticons/default/tongue.gif) Vấn đề anh đưa ra có vẻ “căng thẳng” quá. Nói chuyện vui, chắc anh Lequan không phật lòng.

Tôi là người quan tâm đến các vấn đề văn hóa. Chủ đề này cũng là một nội dung đã quan tâm từ lâu. Gặp đề tài này cũng có nhiều ý niệm muốn chia sẻ cùng các bạn trên diễn đàn.

Trước đây tôi sinh sống ở HN. Thủa nhỏ đã ngấm cái khí chất, cốt cách đậm đặc của văn hóa truyền thống đất Hà Nội, nơi mà xứ Nam vẫn luôn giữ cái tên có vẻ kỳ thị là đất “Bắc Kỳ”. Nói về tố chất, người miền Bắc (nhất là HN) mang đậm cốt cách của kẻ sĩ. Một giai đoạn dài của lịch sử, đất Hà Thành không phải để buôn bán. Vùng giao thương nằm ở khu vực Phố Hiến, Hải Phòng, Nam Định …. Đất Hà Thành là đất của người dân trọng nền khoa cử, học thức, trọng những thứ tao nhã về tinh thần và tri thức. Từ phong cách đến cái ăn, cái mặc, thú chơi đều ngấm chất như vậy. Nếu như ngày nay chúng ta lấy thước đo là sự tài trí trong kinh thương để thể hiện đẳng cấp thì lúc trước, ở mảnh đất này, học thức là thứ để mỗi người kẻ sĩ có một cái “kiêu ngầm”. Ấy là dân Bắc Kỳ.

Vùng ven đất kinh thành, dân cư buôn bán giao thương cũng không nhiều. Đất Bắc là vùng nông nghiệp lúa nước. Những kẻ chợ chỉ gói gọn trong giao thương những vật dụng sinh hoạt phục vụ nông nghiệp và sinh sống thông thường. Vùng buôn bán của Phố Hiến, Hải Phòng, Nam Định phần nhiều cũng không phục vụ thị trường trong nước mà chủ yếu là xuất khẩu.

Thời kỳ CM XHCN, Miền Bắc càng chật vật với kinh tế. Miền Bắc gồng gánh các vấn đề về chính trị. Từ trẻ con đến người già đều có thể đọc tên lưu loát các khái niệm nằm trong môn học của Lịch sử Đảng, học thuyết CT Mác – Lê. Tạ thời điểm lịch sử ấy, sứ mệnh này không thể tránh khỏi khi Miền Bắc là đầu não lãnh đạo chính trị để giải quyết vấn đề dân tộc. Chỉ một số nhà kinh tế nổi lên giữa thời loạn, vì tư lợi cũng có, vì phục vụ cách mạng cũng có. Những xét cho cùng, khó ai có thể tư lợi quá nhiều trong bối cảnh lịch sử ấy. Anh có giàu, có thủ đoạn cũng không thể sống yên với cả triệu dân đói được lâu.

Thời đổi mới, HN và miền Bắc như cô gái mặc áo nâu, vốn quen vác cày, vác cuốc, kéo cầy thay trâu, giã gạo tay thì thụp bỗng phải ra chào quan viên đô hội. Vừa phải quen nếp mới, vừa phải học hỏi để về cải tạo ruộng cày, trị tụi tham ô. Khó trăm bề.

Hôm nay, 2008 sau bao nhiêu năm đổi mới rồi, HN đã mở rộng ra phía tây, các khu đô thị bắt đầu mọc như nấm, dân tứ xứ xung từ miền Trung, miền ngược đổ xô về HN. Miền Bắc có chút đổi thay. Đèn sáng nhiều hơn, xe cộ nhiều hơn, khu kinh tế nhiều hơn, vấn nạn cũng nhiều hơn. Và còn đủ thứ bị than phiền.

Tôi vốn học theo ngành Luật . Cái ngành đụng đến hết thảy mọi quan hệ trong xã hội. Đó là một lựa chọn sáng suốt và may mắn cho cá nhân tôi. Trong bối cảnh xã hội của MB như trên thì đụng vào đâu cũng thấy có vấn đề. Miền Bắc và cả nước như cậu chàng mới lớn. Muốn tiến mau, tiến xa, ăn khỏe, lớn nhanh. Mà cái áo thì cũ kỹ, mục chật. Đụng tới đâu bung tới đó. Cậu chàng lớn có lỗi hay cái áo có tội??? Trả lời được cũng điên đầu. Nhưng nhờ có ngành luật tôi nhìn được rộng hơn, bao quát hơn và có lẽ sâu hơn. Còn nhớ bên ttvnol lúc trước có một bạn hỏi vì sao tôi có thể trả lời nhiều vấn đề và phải làm như thế nào để được vậy. Lúc đó tôi đã thầm cảm ơn sự lựa chọn của mình: Ngành Luật. Vậy nó ý nghĩa gì với chủ đề của Topic này? Tôi sẽ quay lại ở phần sau.

(Còn tiếp)

Gửi phản hồi

