Vấn – trong tuyển dụng (P2)

Posted on Updated on


Những thách thức trong “Vấn” của tuyển dụng

Hầu hết các bên trong cuộc phỏng vấn đều cho rằng người bị phỏng vấn gặp nhiều khó khăn hơi người phỏng vấn. Phần chủ động của bên được hỏi đã khiến tạo nên tâm lý này. Thực ra đây là một cuộc trao đổi “win – win”. Hai bên đều cần có sự chuẩn bị như nhau cho các tình huống khó và không thể không coi trọng việc mình sẽ làm gì cho cuộc phỏng vấn.

Nếu là đại diện cho doanh nghiệp để tiến hành phỏng vấn, bạn đừng quên chuẩn bị cho nó và chuẩn bị cho các khó khăn của mình. Một cuộc phỏng vấn đôi khi được biết trước là không có kết quả như mong đợi cũng cần được tiến hành và thực hiện hoàn hảo. Các nhà tuyển dụng có kinh nghiệm đều hiểu tiếp xúc ứng viên là khâu có ảnh hưởng nhiều đến việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho Công ty. Bạn không thể là người “mẹ chồng” bị mất điểm trong cuộc tuyển lựa “con dâu” dù gia đình bạn có giàu có và danh tiếng đến đâu.

Một số khó khăn thường gặp trước cuộc phỏng vấn:

– Tâm lý: Quá hưng phấn hoặc không sẵn sàng vì nhiều lý do

– Thời gian biểu: Thời gian hạn hẹp hoặc khoảng thời gian không thuận lợi (cận trưa, cận tối, sáng sớm…). Có người còn quan tâm đến giờ tốt – giờ xấu.

– Công tác chuẩn bị: không có người hỗ trợ, không có sẵn phòng/ không gian phù hợp hoặc chất lượng quá tệ, hồ sơ tài liệu không đầy đủ, biểu mẫu công cụ hạn chế …..

– Ứng viên: Thông tin sơ sài, vị thế cao, “chảnh”, khác biệt ngôn ngữ, khuyết tật, người quen….

– Điều kiện tuyển chọn: Tiêu chuẩn “oái ăm”, mong muốn nhiều hơn khả năng đáp ứng, khó tìm người thích ứng “sir”, nghiệp vụ đặc biệt, ….

– Khả năng bản thân: ít từng trải, ít giao tiếp, không am hiểu chuyên môn nghiệp vụ cần tuyển, tuổi tác, có bệnh tâm lý ….

– Nghiệp vụ tuyển dụng: ít kinh nghiệm, chưa có phương án để sử dụng trong buổi trao đổi, câu hỏi để phỏng vấn,…

Một số tình huống “tiêu cực” thường gặp trong cuộc phỏng vấn:

– Vị thế: Ứng viên lấn lướt hoặc người tham gia phỏng vấn cùng làm sai vai trò theo kế hoạch. Người phỏng vấn không tương xứng vị trí ứng viên, Ứng viên đặt câu hỏi khó…

– Thời gian: Không kiểm soát được, kéo quá dài hoặc kết thúc quá đột ngột

– Không khí: Trì trệ, nặng nề và nhiều khoảng “chết” hoặc sôi nổi quá mức

– Nội dung trao đổi: Sơ sài, không có thông tin, ứng viên không nắm bắt được ý người hỏi, ứng viên quá tầm hoặc quá yếu, nội dung bị dẫn dắt đi lạc, ….

– Tình huống cắt ngang: Sự can thiệp của sir, tiếng ồn, sự cố vận hành tòa nhà, người ra vào nơi phỏng vấn, sự xô xát bất ngờ, ứng viên phải đi đột xuất, phát hiện ra thông tin quan trọng

– …

Một số “lãng quên” và “ấn tượng xấu” sau phỏng vấn:

– Phát hiện thông tin chưa khai thác, quên ghi thông tin trong quá trình phỏng vấn

– Ứng viên cầm nhầm một số tài liệu hạn chế phát tán

– Quên chào hỏi chia tay, quên chỉ đường/hướng ra khỏi nơi phỏng vấn

– Quên thống nhất lịch hẹn sau phỏng vấn, quên thư cảm ơn sau phỏng vấn, quên trả lời kết quả

– Ứng viên bất bình, ứng viên nghe được trao đổi nhận xét riêng sau phỏng vấn

– Ứng viên chứng kiến một hoạt động nội bộ có tính tiêu cực

– Ứng viên rêu rao một số thông tin không tốt sau cuộc phỏng vấn

– Ứng viên “bám riết” do quá thiết tha với công việc hoặc xuất phát thiện cảm cá nhân

– Thể hiện thái quá trước ứng viên

– ….

Ở vị thế người đại diện cho doanh nghiệp và có vai trò trong việc quyết định có nhận ứng viên hay không, bạn luôn có thể măc định cho mình một tư thế chủ động, miễn là nó đừng thái quá. Thay vì lo lắng và bối rối với đám “tơ nhện” nhện ở trên, cố gắng vạch ra mục tiêu và đường bước cho cuộc phỏng vấn rồi cố gắng bám sát vào nó. Không có hai cuộc phỏng vấn giống nhau nên dù một lãnh đạo cấp cao nhiều kinh nghiệm vẫn có thể gặp tình huống “bi hài”. Phản ứng linh hoạt và trong tầm kiểm soát của mình là nguyên tắc chỉ đường để bạn thoát qua được các dây rợ ngăn cản.

Trước cuộc phỏng vấn, nên tìm người hỗ trợ để công tác chuẩn bị được tốt hơn. Không thể chu toàn mọi thứ nên cho phép mình linh hoạt và bớt cầu toàn. Trong mọi trường hợp đều có thể lấy lại điểm bằng chính phong cách của mình với ứng viên.

Trong quá trình phỏng vấn, nếu thấy mình đang mất kiểm soát thì cố gắng quay về với mục tiêu nào đã đặt ra mà bạn nhớ. Nó sẽ dần giúp bạn lấy lại nhịp độ với thế chủ động.

Nếu đã lỡ quên vài điều sau khi phỏng vấn thì làm lại ngay sau đó càng sớm càng tốt sẽ giúp hạn chế các hậu quả xấu. Nếu gặp rắc rối khác thì phân tích lại sự kiện và vấn đề liên quan rồi tìm phương án giải quyết. Hoàn toàn có thể nhờ một người có kinh nghiệm hoặc nhiệt tình hỗ trợ. Ít nhất, vị thế và khả năng của họ cũng giúp bạn tin rằng bạn không đơn độc.

Cuối cùng, xuất hiện và để lại một ấn tượng trước ứng viên kèm theo một tập hợp dữ liệu về ứng viên là công việc chính mà một người phỏng vấn phải làm. Đặt mình vào vị trí của ứng viên và vị trí của lãnh đạo, bạn sẽ thực hiện tốt vai trò của mình. Có chứng mực, luôn chủ động, thân thiện và trân trọng mọi thứ sẽ giúp bạn hoàn hảo. (còn tiếp)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s